Gỡ "nút thắt" GPMB cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

 
 

dnqn1

Ngày 16/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB, tổ chức thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gỡ "nút thắt" GPMB cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bộ trưởng đồng ý ứng tiền cho TP Đà Nẵng làm khu TĐC của dự án như tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đồng ý về mặt chủ trương việc bổ sung thiết kế và triển khai thi công nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Tịnh Phong - Dung Quất 2 trên tinh thần đúng quy định của pháp luật. Bộ trưởng cũng yêu cầu VEC phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, chủ trì cùng các đơn vị thi công xây dựng và phê duyệt phương án tổ chức thi công; thống nhất với các địa phương qui định phương tiện và tuyến đường vận chuyển vật liệu thi công và phải có biển quy định tốc độ, tải trọng, cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường và đền bù sửa chữa, hoàn trả lại sau khi dự án làm xong. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nếu để xe quá tải, tôi sẽ xử lý nghiêm chủ đầu tư, nhà thầu. Đảm bảo tiến độ và chất lượng, nhưng không được vi phạm pháp luật, phải bảo vệ môi trường trong quá trình thi công”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sắp tới sẽ thành lập Ban chỉ đạo GPMB xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đề nghị lãnh đạo các tỉnh tham gia thường xuyên các cuộc họp để chỉ đạo hỗ trợ công tác GPMB,  tổ chức thi công, kiểm soát chất lượng công trình...  Về đề nghị của VEC, Bộ trưởng đồng ý và yêu cầu VEC khẩn trương lo nguồn vốn vay ngắn hạn từ 6 tháng đến một năm và chậm nhất đến ngày 15/10 phải có tiền đáp ứng đủ theo yêu cầu của các địa phương cho công tác GPMB. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sau hơn một năm triển khai, công tác GPMB của dự án đã đạt trên 80%, cho thấy sự quan tâm chỉ đạo, nỗ lực rất lớn của các địa phương cũng như đơn vị chủ đầu tư dự án. “Người dân đã nhường đất, nhường nhà để triển khai dự án… vì vậy các địa phương cần tiếp tục quan tâm và phối hợp cùng với VEC trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tái định cư để nhanh chóng ổn định lại cuộc sống”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Trong khi đó, công tác GPMB và xây dựng khu TĐC phục vụ dự án còn chậm. Các địa phương mới bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 108,5km/139km (đạt 77%). Trong khi đó, dự án cần xây dựng 46 khu TĐC cho 2.523 hộ dân, nhưng đến nay tại Quảng Nam mới xây dựng được ba khu và Quảng Ngãi xây được 18 khu. 
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, gồm 13 gói thầu xây lắp chính. Đến nay, tiến độ phần xây lắp của dự án đạt 8%, trong đó gói thầu sử dụng vốn JICA đạt 14%. Các gói 3A, 3B, gói thầu số 2 đang vượt tiến độ yêu cầu. Riêng gói thầu 3A (cầu Kỳ Lam) vượt 14,73%. Các gói thầu xây lắp đã giải ngân được 2.725 tỷ đồng/20.470 tỷ đồng (đạt 83% kế hoạch năm 2014). 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh cam kết phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB, bố trí mỏ khai thác vật liệu và tích cực phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình thi công…Ngày 16/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB, tổ chức thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gỡ "nút thắt" GPMB cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi